วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2552

ความลับที่ซ่อนอยู่ในช่องแอดเดรสบาร์ (URLs Tips)

URLs Tips : ลองพิมพ์ข้อความลงในช่อง แอดเดรสบาร์ (URLs) โดยทุกคำสั่งจะเริ่มต้นคำว่า about: แล้วจะได้ผลลัพธ์บางอย่างแสดงให้เห็น

about: ? The same page as "Help -> About".
about:about ? Lists all these about: URLs (Mozilla Suite only).
about:blank ? A blank page. Useful for setting as your homepage.
about:buildconfig ? Reveals details about your Mozilla build options.
about:cache ? Displays cache statistics.
about:cache?device=memory ? Lists memory cache entries.
about:cache?device=disk ? Lists disk cache entries.
about:cache-entry ? Shows information about a cache entry. Used in about:cache links. Requires parameters.
about:config ? GUI for modifying user preferences (prefs.js).
about:credits ? The list of contributors to the Mozilla projects.
about:logo ? Displays the Mozilla logo (Mozilla Suite only).
about:license ? shows the Mozilla Public License and the Netscape Public License for the piece of software. ( Only in products based on Gecko 1.8 ).
about:mozilla ? The famous Book of Mozilla.
about:plugins ? Lists all your plugins as well as other useful information

เปิดหน้าเว็บด่วน ด้วยการใช้งานชื่อย่อตรงแอดเดรสบาร์ (Using Keywords With Firefox)

ปูพื้นฐานกันก่อน : หลายๆ คนคงเคยใช้งาน Bookmarks ที่ช่วยให้เราสามารถบันทึกเก็บเว็บเพจที่เราสนใจเอาไว้ให้เป็นระเบียบ (คล้ายสมุดบันทึกที่อยู่เว็บส่วนตัว) ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาข้อมูลใหม่อีกครั้ง ก็เก็บตำแหน่งเว็บของมันเอาไว้ซะเลย

มีหลายๆ วิธีที่จะสามารถช่วยประหยัดเวลาในการทำงานผ่านหมาย่าง วันนี้ก็มีทิปดีๆ อีกหนึ่งวิธี แต่จะเป็นการเรียกใช้คำสำคัญ (Keyword) ที่เรากำหนดไว้ใน Bookmarks อีกทีนึง... คราวนี้แหละ เราก็สามารถพิมพ์ชื่อย่อของเว็บที่เราต้องการเปิดได้โดยตรงจากแอดเดรสบาร์ แล้วล่ะ...

ขั้นตอนการเตรียมการ : ลองทำตามที่บอกก็แล้วกัน แล้วเวลาใช้งานมันก็จะสะดวกขึ้นอย่างมากมาย รวดเร็ว ประหยัดเวลาที่มีค่าของท่านอย่างแน่นอน แน่นอน... ลองแระ... แจ่มดีแฮะ... ขอบคุณคนคิดที่เอาความสะดวกสบาย

1. ตรงเมนู Bookmarks เลือกคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการจัดการบุ๊คมาร์กซะก่อน (Manage Bookmarks...) ขอช้ จิ้งจอกเพลิง1.5.0.9 นะ หากท่านใช้หมาย่าง 2.0 ก็คงต้องหาตัวจัดการบุ๊คมาร์กเอาเองก็แล้วกัน เพราะใช้หลักการเดียวกันนั่นเอง




2. เลือกบุ๊คมาร์กที่เรามี (ในที่นี้ขอเลือกกลุ่มหรือโฟลเดอร์ที่มี ที่ชื่อว่า ก็แล้วกันนะ ส่วนของท่านหากไม่มีโฟลเดอร์ก็ไม่เป็นไร ก็ข้ามไปที่ข้อ 3 เลย)


3. คลิกขวาตรงชื่อเว็บที่เราเก็บไว้ (ขอเลือกตรง 50 Best... นะ ของท่านก็ลองเลือกดูสักอันก่อนก็ได้) แล้วคลิกซ้ายแบบธรรมดานี่แหละ เลือกตัวเลือกล่างสุดตรงที่ Properties


4. มันก็จะมีหน้าต่างการปรับค่าคุณสมบัติโผล่ขึ้นมา (Properties for...) ก็ลองหาดูนะ ช่องคำว่า Keyword: อันนี้แหละที่เป็นพระเอกของเราในคราวนี้

5. เอาล่ะ ตรงช่อง Keyword: ก็พิมพ์คำย่อๆ ที่ท่านต้องการได้เลย เอ่อ... ถ้าจะให้ดีก็เป็นข้อความสั้นๆ ที่ได้ใจความด้วยก็ดี เพราะบางทีคำสั้นเกินไปก็จำได้ยากเหมือนกัน และอาจจะซ้ำกันในภายหลังด้วย ตั้งชื่อเสร็จแล้วก็กดตรง OK ได้เลย


6. พอกดโอเคแล้ว คราวนี้ลองดูในแถวแนวตั้งของค่าตัวเลือก Keyword ดูสิ... มันจะเพิ่มคำย่อให้เราแล้ว คราวนี้... อิอิ... หากไม่ต้องสร้างคำย่อหรือคีย์เวิร์ด ต่อไปอีกแล้ว ก็ปิดหน้าต่างการจัดการบุ๊คมาร์กได้เลย (แต่หากจะทำต่อก็เพิ่มคำคีย์เวิร์ด กับทุกลิงค์ที่ต้องการ ก็ได้เลย ตามสบาย... ก็งานของท่าน ความต้องการของท่านนี่ เชิญ


7. ก็ลองพิมพ์คำย่อ (Keyword) ในช่องแอดเดรสบาร์ดูสิ แล้วมันจะจัดการเปิดลิงค์ของเราได้เลย